Fix lỗi case chạy nhưng màn hình không lên

Tổng hợp nguyên nhân và các cách sửa lỗi case máy tính đã chạy nhưng màn hình lại không lên ngay tại nhà cho anh em.

Hiện tượng 

Case vừa khởi động hoặc đang chạy ngon lành thì màn hình nháy 1 cái rồi trở nên đen ngòm, sau đó thì đèn báo màn hình nhấp nháy trong khi case vẫn chạy.

Ở bài viết này, mình xin bỏ qua trường hợp màn hình bị hỏng hoặc không vào điện vì lỗi này là do màn 100% rồi. Đối tượng chính mà mình hướng tới là case máy tính, làm thế nào để tìm được nguyên nhân và cách khắc phục.

Nguyên nhân case chạy nhưng màn hình không lên

Lưu ý : nếu bạn không có chuyên môn về máy tính, cách tốt nhất là mang case ra hàng cho an toàn nhé.

Theo mình thấy, phần lớn nguyên nhân dẫn tới lỗi màn hình nhấp nháy trong khi case vẫn đang chạy là do main. Có thể mạch bị gỉ, bụi, chết IC hoặc abc gì đó :))

Kiểm tra nhanh bằng cách sau :
– Tháo dây nối giữa main với ổ cứng, tháo tiếp RAM và pin CMOS.
– Nhấn nguồn để main chạy không tải, nếu hiện tượng vẫn xảy ra thì có thể kết luận ngay là do main. Mang đi bảo hành nhé :)

Một số nguyên nhân khác

– Do RAM : Test từng lỗi nhé.
+ RAM bẩn : trong quá trình sử dụng, bụi bẩn bám lên chân RAM làm việc truy xuất dữ liệu không ổn định. Tháo RAM ra và vệ sinh.
+ RAM lỏng : nguyên nhân này rất khó xảy ra nhưng cứ cắm lại RAM cho chắc.
+ RAM hỏng : mượn một thanh RAM khác và chạy thử xem. Nếu không còn hiện tượng trên thì chúc mừng bạn :))

– Do quá lắm bụi bên trong case : có lần gặp lỗi này mình chả test gì mà chỉ lấy chổi quét bụi và vệ sinh sạch sẽ main, RAM. Sau đó thì máy hoạt động bình thường cho đến tận bây giờ, méo hiểu gì luôn, cái này chắc phải hóng cao nhân rồi.

– Do nguồn không đủ tải : vì lý do nào đó mà nguồn hiện tại xuống cấp và không đủ điện cho case hoạt động. Để kiểm tra, hãy sử dụng 1 nguồn khác có thông số tương đương chạy thử.
– Do màn hỏng hoặc dây cable nối giữa màn và case lỏng … : những nguyên nhân này anh em tự check nhé :)

Lời kết

Case chạy nhưng màn không lên là một lỗi khó và không phải lúc nào cũng có thể tìm được chính xác nguyên. Nếu đơn giản thì fix tại nhà, còn không cứ mang ra hàng cho chắc nhé (nhất là với ai không vững chuyên môn). Rất mong anh em IT cùng chia sẻ kinh nghiệm để bài viết được hoàn chỉnh hơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *